ਦਾਰਸ਼ਨਿਕਤਾ ਲਈ ਪਹਿਲੀ ਲੋੜ ਦਲੇਰ ਤੇ ਅਜ਼ਾਦ ਮਨ ਹੁੰਦੀ ਹੈ

Saturday, March 7, 2009

ਮੈਂ ਤੇਰੇ ਪੈਰ ਦੀ ਜੁੱਤੀ ਨਹੀਂ


“ਸਿਮੋਨ ਦੀ ਬੌਆਵਰ” ਉਹ ਔਰਤ ਹੈ,ਜਿਸਦਾ ਜਨਮ ਫਰਾਂਸ ਦੇ ਮੱਧਵਰਗੀ ਪਰਿਵਾਰ ‘ਚ 1908 ‘ਚ ਹੋਇਆ।1960ਵਿਆਂ ਦੇ ਦਹਾਕੇ ‘ਚ ਜਦੋਂ ਪੂਰੀ ਦੁਨੀਆਂ ‘ਚ ਕੌਮੀ ਮੁਕਤੀ ਤੇ ਕ੍ਰਾਂਤੀਕਾਰੀ ਲਹਿਰਾਂ ਚੱਲ ਰਹੀਆਂ ਸਨ ਤਾਂ ਸਿਮੋਨ ਸਮੁੱਚੀ ਦੁਨੀਆਂ ‘ਚ ਇਕ ਨਾਰੀਵਾਦੀ ਲੇਖਿਕਾ ਦੇ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਸਥਾਪਿਤ ਹੋਈ।ਸਿਮੋਨ ਦੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਨਾਵਲ “ਮਾਈ ਸੈਕੰਡ ਸੈਕਸ” ਨੇ ਪਿੱਤਰਸੱਤਾ ‘ਤੇ ਟਿਕੇ ਮਰਦਾਊ ਸਮਾਜ ਦੀ ਹੈਂਕੜ ਨੂੰ ਚੁਣੌਤੀ ਦਿੱਤੀ।ਅਸੀਂ ਔਰਤ ਦਿਵਸ ਦੇ ਸਬੰਧ ‘ਚ ਸਿਮੋਨ ਦੀ ਕਿਤਾਬ “ਪਾਗਲ ਔਰਤ ਦੀ ਡਾਇਰੀ” ਦੇ ਕੁਝ ਅੰਸ਼ ਅਨੁਵਾਦ ਕਰਕੇ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਕਰ ਰਹੇ ਹਾਂ।ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਕਰਾਂਗੇ ਅੱਗੇ ਤੋਂ ਵੀ ਸਿਮੋਨ ਦੀਆਂ ਰਚਨਾਵਾਂ ਦਾ ਕੁਝ ਨਾ ਕੁਝ ਜਾਰੀ ਰੱਖੀਏ।…ਗੁਲਾਮ ਕਲਮ


ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਸੌਣ ਤੋਂ ਰੋਕਣਾ ਬਹੁਤ ਭਿਆਨਕ ਹੁੰਦਾ ਹੈ...ਇਸ ਨਾਲ ਉਹ ਪਾਗਲ ਹੋ ਸਕਦੇ ਨੇ।ਮੈਥੋਂ ਇਹ ਬਰਦਾਸ਼ਤ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ,ਸਾਲ ਸਾਲ ਹੋ ਗਏ ਮੈਂ ਸੜ ਰਹੀ ਹਾਂ,ਬਿਲਕੁਲ ਇਕੱਲ਼ੀ,ਇਕ "ਅਛੂਤ", ਤੇ ਉਹ ਗੰਦਾ ਝੁੰਡ ਹੱਸ ਰਿਹਾ ਹੈ ਮੇਰੇ 'ਤੇ...........ਏਨੇ ਕਰਜ਼ਈ ਤਾਂ ਤੁਸੀਂ ਮੇਰੇ ਹੋ ਕਿ ਬਦਲਾ ਲੈਣ 'ਚ ਮੇਰੀ ਮਦਦ ਕਰੋਂ।ਮੈਨੂੰ ਕਹਿਣ ਦਿਓ………ਜਾਣਦਾਂ ਹੈ ਮੇਰੇ ਹਜ਼ਾਰਾਂ ਲੱਖਾਂ ਕਰਜ਼ ਨੇ ਤੇਰੇ 'ਤੇ,ਕਿਉਂਕਿ ਤੂੰ ਹੀ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਪਿਆਰ 'ਚ ਪਾਗਲ ਹੋਣ ਦਾ ਝੂਠ ਦਿੱਤਾ ਸੀ।ਮੈਂ ਅਪਣਾ ਭਵਿੱਖ ਗਵਾਇਆ….ਦੋਸਤਾਂ ਨਾਲ ਵਿਗਾੜੀ ਤੇ ਹੁਣ ਤੂੰ ਮੈਨੂੰ ਬੱਸ ਹਵਾ ਦੇ ਬੁੱਲੇ ਵਾਂਗ ਛੱਡ ਜਾਵੇਂਗਾ.....?ਤੇਰੇ ਸਾਰੇ ਦੋਸਤ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਵੇਖਦਿਆਂ ਹੀ ਪਿੱਠ ਘੰਮਾ ਲੈਂਦੇ ਹਨ।ਤੂੰ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਪਿਆਰ ਦਾ ਨਾਟਕ ਕਿਉਂ ਕੀਤਾ।ਕਦੇ ਕਦੇ ਮੈਂ ਸੋਚਦੀ ਹਾਂ,ਕਿਤੇ ਉਹ ਕੋਈ ਸਾਜਿਸ਼ ਤਾਂ ਨਹੀਂ ਸੀ....ਹਾਂ,ਇਕ ਸਾਜਿਸ਼।ਇਸਤੇ ਬਿਲਕੁਲ ਵਿਸ਼ਵਾਸ਼ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ,ਕਿ ਉਹ ਹੈਰਤਅੰਗੇਜ਼ ਪਿਆਰ ਤੇ ਮੈਨੂੰ ਛੱਡ ਦੇਣਾ…………ਕੀ ਤੈਨੂੰ ਇਸਦਾ ਉੱਕਾ ਅਹਿਸਾਸ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ......?


ਮੈਨੂੰ ਫਿਰ ਤੋਂ ਇਹ ਨਾ ਦੱਸ ਕਿ ਮੈਂ ਲਾਲਚ 'ਚ ਤੇਰੇ ਨਾਲ ਵਿਆਹ ਕੀਤਾ,ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਅਨੇਕਾਂ ਰਸਤੇ ਸਨ।ਮੈਨੂੰ ਠੇਲਾ ਭਰ ਲੋਕ ਮਿਲ ਸਕਦੇ ਸੀ ਤੇ ਸਮਝ ਲੈ ਕਿ ਤੇਰੀ ਪਤਨੀ ਬਣਨ ਦੇ ਖਿਆਲ 'ਚ ਮੈਂ ਕਦੇ ਵੀ ਚਕਾਚੋਂਧ ਨਹੀਂ ਹੋਈ....ਤੂੰ ਨਪੋਲੀਅਨ ਨਹੀਂ ਹੈਂ।ਤੂੰ ਜੋ ਕੁਝ ਵੀ ਸੋਚਦੈਂ ਮੈਨੂੰ ਕਦੇ ਨਾ ਦੱਸੀਂ,ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਮੈਂ ਪਾਗਲਾਂ ਦੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਰੌਲਾ ਪਾਉਂਗੀ।ਤੂੰ ਕਿਹਾ ਕੁਝ ਵੀ ਨਹੀਂ ਹੈ,ਪਰ ਮੈਂ ਤੇਰੇ ਚਿਹਰੇ ਦੇ ਭਾਵਾਂ ਤੋਂ ਲ਼ਫਜ਼ਾਂ ਦੀ ਗੁਣ ਗੁਣ ਨੂੰ ਸੁਣ ਸਕਦੀ ਹਾਂ।ਇਹ ਝੂਠ ਹੈ,ਬਹੁਤ ਵੱਡਾ ਝੂਠ ਹੈ,ਇਸ ਲਈ ਕਦੇ ਕਦੇ ਚੀਕਾਂ ਮਾਰਨ ਤੇ ਉੱਚੀ ਉੱਚੀ ਰੋਣ ਦਾ ਮਨ ਕਰਦੈ।ਤੂੰ ਮੈਨੂੰ ਪਿਆਰ 'ਚ ਪਾਗਲ ਹੋਣ ਦੀ ਬਕਵਾਸ ਸੁਣਾਈ ਤੇ ਮੈਂ ਤੇਰੇ ਗੁਰ-ਮੰਤਰੀ ਚੱਕਰ 'ਚ ਆ ਗਈ.......ਨਹੀਂ ਬੋਲੋ ਨਾ..! ਸੁਣੋ,ਮੇਰੇ ਲਈ,ਮੈਨੂੰ ਤੇਰੇ ਘੜੇ ਘੜਾਏ ਜਵਾਬ ਯਾਦ ਹੋ ਗਏ ਹਨ।ਤੂੰ ਉਹਨਾਂ ਨੂੰ ਸੈਂਕੜੇ ਵਾਰ ਦੁਹਰਾਅ ਚੱਕਿਐਂ।ਹੱਸ ਨਾ,ਇਸ ਨਾਲ ਅੰਦਰ ਹੁਣ ਕੁਝ ਨਹੀਂ ਉਤਰਦਾ।ਇਹ ਗੁੱਸੇ ਦੀ ਨਜ਼ਰ ਆਪਣੇ ਕੋਲ ਰੱਖ.....ਹਾਂ,ਮੈਂ ਕਿਹਾ,ਗੁੱਸੇ ਦੀ ਨਿਗਾਹ,ਮੈਂ ਤੈਨੂੰ ਫੋਨ ਦੇ ਰਿਸੀਵਰ 'ਚੋਂ ਵੀ ਦੇਖ ਸਕਦੀ ਹਾਂ........।

No comments:

Post a Comment